Below is the link to the latest entry on Just for the Trip,
now on its third season.

Just for the Trip : S3

  • Sex and Politics - Sorry guys but I need to put things in perspective when I am within the confines of my blog. I will be talking about political issues on a blog with sex a...
    10 years ago
 

Wednesday, February 2, 2011

A Case of Love and Priority

We always translate our actions in the context of the society or with the people around us. We think of the norms, mores, and laws. From here we derive our concept of what is wrong and what is right. Everytime we act, we put it against these standards. As a result, we failed to examine what and how we really feel, denying ourselves of what should and must be at our personal perspective. If we feel love, then love. It doesn’t matter how other people interpret it. What does matter is you have given yourself the freedom of loving someone even if it is socially unacceptable.

---

Girl ako, at nag mahal ako ng girl din, akala ko dati love nya ako un din nmn din ung sabi nya sa akin, ang galing nmn din kasi niya manghuli ng loob kaya na inlove talaga ako sa kanya, at heto pa umalis xa ng bansa na di man lang ako kinausap, sa galit ko nag asawa ako, na labag sa loob ko,malaking pagkakamali talaga na ginawa ko sa buhay ko, pero ok na din seguro to para di na ako masasaktan. Mahal din nmn ako ng asawa ko kaso di ko xa mahal, ung mahal ko ung sinaktan ako. Ewan, tapos after years passed nagpaparamdam xa, gulat xa may asawa na aku, sabi nya love daw talaga nya ako, umiwas lang daw xa dahil gusto nya matapos ko school ko, nagun bumalik xa huli na xa, 3 years na rin akung kasal. Pero ang sabi nya hihintayin daw nya ako kung kailan ako malaya. Tanong ko lang masama po bang mag mahal ulit sa taong nanakit sayo? Alam kung mali, malaking kasalan sa Dios etong nararamdaman ko sa kanya kasi may asawa na ako, higit sa lahat, nagmahal ako sa kapwa babae din, doubling kasalanan talaga. Ewan. bahala na nga.

- Anonymous (from the comment box and with the permission of Cloud Airheart)

Unang-una mong itanong sa sarili ay kung mahal mo ang tao na nanakit sa iyo noon. Kung mahal mo, bakit naman maging masama? Masama ba dahil sinaktan ka niya noon? Paano ka niya sinaktan? Sinabi niyang iniwan ka niya dahil gusto ka niya magtapos. Hindi ba iyan halimbawa ng pagmamahal? Siguro naging masakit lang ang pag-iwan niya sa iyo dahil hindi kayo nakapag-usap ng maayos.

Ang tanong mo ay tanong ng isang takot o nangangamba na tao. Hindi iyan tanong ng taong walang kakayahang magmahal ulit. Siguro iniisip mo na marami at malaki na ang ipinuhunan mo sa iyong pamilya ngayon kaya natatakot ka kung sakaling pagbigyan mo ang taong talagang mahal mo ay baka iiwan ka ulit. Ito ang magiging pagkakamali na iyung iniiwasan. Pero madaling tugunan ang katanungan na iyan kung kilala mo na ng mabuti ang tao na sadya mong balikan. Ang problema nga lang o ang pinakamalaking tanong ay, kaya mo bang ilagay sa walang katiyakan ang kapakanan ng iyung anak na sigurado naman na mas prioridad mo kesa sa iyong sarili?

---

We are always provided with choices and these should be ruled by our principles. Lay down the options according to your priorities. What do you value most? One by one, eliminate the option that is least important to you. The one that would remain would be the option that best satisfies your priority and purpose in life. That would be the one that would make your life whole as a human being. If sacrifices have to be made, then so be it.

0 comments:

 


Labels


Followers