Below is the link to the latest entry on Just for the Trip,
now on its third season.

Just for the Trip : S3

  • Sex and Politics - Sorry guys but I need to put things in perspective when I am within the confines of my blog. I will be talking about political issues on a blog with sex a...
    10 years ago
 

Monday, August 1, 2011

astig sa astig - negotiation

opposite pole attract while similar ones repel. that's basic physics and probably we are all aware of that. but is it applicable to humans that have the complexity of behavior depending on the stimulus presented to them? do humans have the propensity to react simply in black and white just like any matter does?

"coach, ang bastos mo!" text ni maxim sa akin. kung nandito lang siya siguro sa tabi ko baka nabingi na ako sa sigaw niya. "ayaw mo sa akin?" minsan di mo kelangan sigawan ang tao para tumino siya. "ayaw kitang i-bj. hehehe." kita mo? pa-sweet na naman ang damuho. siguro ito na ang pinakapaboritong palitan namin ng text pag napupunta sa sex ang usapan. lagi niya ini-stress na di siya nagb-bj. maliwanag din sa kanya na kaya ko siyang i-bj kung i-bj niya ako. "i am a fair person. ayaw ko ng gulangan." lagi ko itinatanim sa kukote niya.

"hindi ako namumuwersa ng tao. alam mo iyun. kaya kung magtabi tayo, makuntento na tayo na magkiskisan ng braso. hehehe." sabi ko sa kanya. "tangena, tingnan ko lang kung mapipigilan mo ang iyong sarili kung makikita mo ang malaki kung titi." pagyayabang ni maxim. "palagay mo naman na maturingan akong tripper kung di ko kaya disiplinahin ang aking kalibugan. hahaha." di pagyayabang iyun. iyun ay totoo. mababaw lang ako. tama na sa akin ang makaraos kahit sa anong paraan man iyun. "eh coach, marunong naman akong humalik eh. magjakulan na lang tayo." biglang bawi ni maxim. ano pa nga ba ang mangyayari kundi ganyan. naisip ko.

oo, mayabang ako at di ako nagagalit pag sinabihan ako ng ganyan. totoo naman eh. pero ang masasabi ko lang, di ako magyayabang kung wala akong ipagyayabang. wala na akong pakialam kung anu sabihin ng iba. di na nila mabago iyung nakaraan, kasalukuyan at kahit hinaharap dahil hawak ko ang sarili kong buhay. mayabang ako dahil meron akong pinanghahawakan o tinataglay na katangian. i may not possess the absolute weapon to bring down the enemy in one shot but i have enough ammunition to tear him apart, piece by piece. lahat ng tao ay may kahinaan. alamin mo lang iyun at mapapasakamay mo ang iyung hangarin.

only people with assets can negotiate. no matter how difficult the standards of your opponent if you have the wares for negotiation, you can always meet that opponent halfway and achieve a win-win situation. pag wala, eh di hanap ka na lang ng iba. ganoon talaga ang kalakaran ng buhay. you lose if you have nothing to offer or you donot know what to offer.

di pa siguro alam ni maxim kung ano meron siya kasi lagi niya sinasabi na kaya wala siyang boyfriend ay dahil wala siyang ka-appeal appeal. pero sabi ko sa kanya, "kung wala kang appeal, eh di sana di na ako makikipaglandian sa iyo." pero alam ko na alam niya iyun. hindi lang niya alam kung paano gagamitin ito. kaya?

similar poles. it is not suppose to create attraction as physics states. however, with humans' characteristic of being able to weigh things out, with our capacity to think, we are able to compromise physical science. humans do not see things in black and white always. we see what lies in between. this is perhaps the reason why humans are capable of adapting to situations that are supposed to be difficult to live in. with humans, there are always possibilities.

1 comments:

Bwryan said...

I really like the thought on this... especially on the last part and you have just sparked an idea ☺

 


Labels


Followers